Marketing
- Marketing là gì? Học những gì?
- Những trường đại học nào đào tạo?
Marketing là gì? Học những gì?
Khi nhắc đến marketing, thì với tư cách là một người tiêu dùng chúng ta thường nghĩ đến những ấn phẩm quảng cáo (nhiều nhất có lẽ là TVC quảng cáo) của các nhãn hàng như Omo, Pepsi, Coca Cola…Vậy thực chất Marketing là gì?
Về cơ bản thì Marketing được chia thành 2 tiến tuyến là Client và Agency:
Agency:Tức là các công ty chuyên về Marketing, nhiệm vụ của họ là tìm kiếm các đối tác cần hỗ trợ Marketing và giúp đỡ cho các công ty đó. Là công ty làm vế thứ nhất trong Marketing.
Client:Là công ty công ty kinh doanh. Họ có sản phẩm, công việc chính của họ là bán hàng, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng, kích thích người tiêu dùng mua hàng nhiều và nhiều hơn nữa. Đối tượng chính của họ là khách hàng. Mục tiêu của họ là lợi nhuận trong kinh doanh. Client là công ty làm vế thứ hai của marketing – đáp ứng nhu cầu tối đa của người tiêu dùng. Tức là các công ty về bất kỳ sản phẩm gì cũng được, họ cần phòng Marketing để hỗ trợ quảng bá sản phẩm của họ. Các công ty càng lớn thì phòng Marketing càng mạnh. Ví dụ lớn nhất là các công ty FMCG.
Marketing luôn là một nghề đầy sức cuốn hút và năng động, một Marketer luôn được kỳ vọng là người sẽ tạo ra những “cái mới & khác biệt”. Nếu các bạn muốn theo Marketing thì ngoài học lý thuyết trên trường ra, thì cần phải học thêm nhiều kỹ năng mới. Đầu tiên là kỹ năng Sales, các bạn sinh viên có thể học kỹ năng sales từ các công việc Partimes đồng thời tìm hiểu về Marketing online, SEO, Copywriting, Photoshop căn bản…Và tiếng Anh là một kĩ năng cần thiết và quan trọng tại Agency nên bạn cần chủ động học tập và rèn luyện khi còn trên ghế nhà trường để luôn sẵn sàng dấn thân khi có cơ hội.
Chuyên môn
Công việc Marketing đòi hỏi các bạn học các chuyên ngành chủ yếu như: Marketing, Quảng cáo, Quan hệ công chúng, Báo chí, Truyền thông hoặc đa phương tiện, Quản trị kinh doanh.
Các vị trí trong Marketing
Các vị trí Marleting tại Client:Trong Client thì mình thấy hay có mấy vị trí phù hợp với người mới mới kiểu như Marketing Executive, Marketing Officier, Digital Marketing Executive, Marketing Assistant, etc.
Về phía các công ty agency có nhiều vị trí hơn và thường yêu cầu kinh nghiệm như:
Copywriter:Lên ý tưởng, viết ý tưởng. Thường thì copywriter phải viết rất nhiều bản nháp với rất nhiều ý tưởng khác nhau để khách hàng chọn. Để làm copywriter, bạn phải có vốn ngôn ngữ phong phú, hiểu địa phương, tập quán vùng miền, hiểu hành vi khách hàng và ứng xử của khách hàng đối với nhãn hàng bạn đang viết. Hiểu biết của khách hàng, nhìn nhận của khách hàng về sản phẩm (tốt, xấu, yêu, ghét) để đánh trúng đích. Để làm copywriter, bạn phải đi nhiều, đọc nhiều, trải nghiệm nhiều, phải nhạy bén với cái mới xung quanh, nhìn vấn đề khác đi và đa diện hơn.
Art director:Thẩm mĩ của ý tưởng. Để ý tưởng không phải là sản phẩm của thế kỉ 18 hay thời đại đồ đá, để ý tưởng thu hút được đối tượng khách hàng tốt nhất. Ai nên mặc gì, nói câu gì, thể hiện câu nói ra sao, phong cách thế nào. Âm nhạc ra sao, quay ở đâu, chụp ở đâu. Mời ai đóng chính để tạo hiệu ứng tốt, … Người này phải nhạy cảm với cái đẹp, update xu hướng thường xuyên, làm cho mình luôn mới và dĩ nhiên làm cho các ý tưởng phải luôn mới, thời trang, đẳng cấp,… (tùy theo sản phẩm).
Creative director:Chọn ý tưởng. Cân nhắc, xem xét ý tưởng nào sẽ tạo hiệu ứng tốt nhất. Người này phải có tầm nhìn, nhạy bén với hành vi người tiêu dùng, dự đóan dựa trên tìm hiểu, hiểu biết và kinh nghịêm.
Designer:Thiết kế, vẽ story board, … Người nắm bắt ý tưởng nhanh chóng và thể hiện ý tưởng được giao rõ ràng nhất. Phải ăn rơ với copywriter, art director và creative director.
Account manager:Mang lại các hợp đồng cho công ty. Là người giữ vị trí tiền tuyến của công ty. Người này là người tài giỏi, có tầm nhìn và có khả năng thiết lập quan hệ tốt, giao tiếp tốt. Người này có khả năng cao nhất trong con đường thăng tiến lên vị trí giám đốc vì có các kĩ năng và kinh nghiệm làm việc với khách hàng và các vị trí khác trong công ty.
Account executive:Người nhận yêu cầu từ khách hàng và triển khai lại với các vị trí khác trong công ty. Người làm hài lòng khách hàng và mang lại nhiều hợp đồng hơn cho công ty. Người khéo ăn nói, có tính kiên nhẫn cao, biết biến nặng thành nhẹ và ngược lại, biết lấy lòng khách hàng, nhận feedback và làm dịu cơn hỏa của các thiên tài ý tưởng. Nhận bản nháp đã sửa đổi và chỉnh sửa lại cho sát với yêu cầu của khách hàng. Gặp gỡ và bàn giao công việc với khách hàng.
Marketing executive:Làm công việc sale và marketing. Vị trí này thấp hơn Account executive và Account manager, bù lại, có ít áp lực hơn từ công việc.
Việc bạn làm gì trong ngành marketing phụ thuộc phần nhiều vào bạn làm tại loại công ty và phân ngành nào? Từ đó sẽ quyết định bạn phải “học marketing” ra sao.
Một số trường đào tạo ngành Marketing:
- Trường Đại học Kinh tế quốc dân(NEU) :
Đại học kinh tế quốc dân là một trong những ngôi trường đại học danh tiếng có chất lượng giảng dạy cũng như cơ sở vật chất tốt bắt kịp với sự phát triển của quốc tế. Năm 2018, trường tuyển sinh ngành Marketing với khối A00; A01; D01; D07 với điểm chuẩn 23,6. - Trường Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc Gia TP.HCM(University of Economics and Law) thuộc quận Thủ Đức là một trong sáu trường đại học thành viên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. Năm 2018, trường tuyển sinh ngành Marketing với khối: A00, A01, D01 với điểm chuẩn 23.
- Đại học Kinh tế TP.HCM(University of Economics Ho Chi Minh City – EUH):Năm 2018, trường tuyển sinh ngành Marketing với khối:A00; A01; D01; D07 với điểm chuẩn 22.4.
- Đại học thương mại: Năm 2018, trường tuyển sinh ngành Marketing với khối: A00; A01; D01 với điểm chuẩn 21.55.
- Đại học tài chính – Marketing:Chương trình đào tạo của trường có sự tham khảo cả trong và ngoài nước, được thiết kế theo hướng ứng dụng là chủ yếu và có sự liên kết với các chương trình quốc tế. Năm 2018, trường tuyển sinh ngành Marketing với khối: A00; A01; D01; D96 với điểm chuẩn 21.
- Học viện Bưu chính viễn thông: Với chương trình đào tạo được tách biệt thành hai chuyên ngành: Internet marketing và Truyền thông marketing, học viên có thể tự do lựa chọn theo học và nghiên cứu chuyên sâu về chuyên ngành mà mình thích. Năm 2018, trường tuyển sinh ngành Marketing với khối: A00, A01, D01 với điểm chuẩn là 20.3.
Bên cạnh những trường có ngành đạo tạo riêng Marketing, một số các trường Đại học khác cũng tích hợp bộ môn Marketing trong chương trình học như: Đại học Ngoại Thương, hoặc trong ngành Quản trị kinh doanh của Học viện tài chính có đào tạo chuyên ngành Marketing…
Hy vọng bài viết trên giúp các em hiểu thêm về nghề Marketing. Xem thêm các bài viết khác ở đây