Điểm Thi NEWS
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kỳ thi THPT
    • Tiêu điểm
    • Điểm chuẩn
    • Tuyển sinh
    • Luyện thi
    • Thông tin hỗ trợ
  • Kỳ thi Lớp 10
  • Du học
  • Tin giáo dục khác
  • Trang chủ
  • Kỳ thi THPT
    • Tiêu điểm
    • Điểm chuẩn
    • Tuyển sinh
    • Luyện thi
    • Thông tin hỗ trợ
  • Kỳ thi Lớp 10
  • Du học
  • Tin giáo dục khác
No Result
View All Result
Điểm Thi NEWS
No Result
View All Result
Trang chủ Kỳ thi THPT

Các trường ĐH top đầu lo ngại chất lượng đầu vào

Đỉnh điểm của vụ việc gian lận điểm thi ở Hà Giang là một cú sốc lớn với xã hội, hơn 300 bài thi được nâng điểm. Đồng thời 114 thí sinh đạt mức điểm chênh lệch với mức điểm thực của mình sau khi được chấm thẩm định, có trường hợp được nâng đến gần 30 điểm/3 môn. Điều này khiến các trường tốp trên vốn tuyển những thí sinh đạt điểm cao không khỏi giật mình, lo lắng.

23/07/2018
Các trường ĐH top đầu lo ngại chất lượng đầu vào
Chia sẻ trên FacebookTweet trên TwitterChia sẻ trên Google

Có thể bạnquan tâm

Danh sách trường công bố phương án tuyển sinh năm 2022

NÓNG: TP.HCM dự kiến thời gian đi học lại cho học sinh cuối cấp

NÓNG: Dự kiến thời gian đi học lại của học sinh TP.HCM

Kỳ vọng Bộ GD-ĐT vào cuộc mạnh mẽ, chấn chỉnh tiêu cực

PGS.TS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch – một trường đào tạo ngành y lớn thứ 2 ở TPHCM chia sẻ rằng việc sửa điểm một cách chót vót như ở Hà Giang vừa qua và thậm chí có nghi vấn lan sang các địa phương khác quả thật khiến ông cảm thấy rất lo lắng. Bởi trong lĩnh vực y thì chất lượng đào tạo ở bậc đại học của các trường không chỉ phụ thuộc vào chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất mà còn đòi hỏi chất lượng đầu vào.

“Trong tuyển sinh của ngành y, chúng tôi yêu cầu phải chọn được người giỏi để sau này có thể theo kịp cũng như đáp ứng được chương trình học. Tôi nghĩ việc sửa một vài điểm đã là không nên, đằng này sửa tới mấy chục điểm thì không thể chấp nhận được. Nếu những thí sinh mà được nâng điểm như thế có thể trúng tuyển vào trường tôi thì chắc 1-2 năm sau cũng có thể bị thôi học vì làm sau khả năng có thể theo nổi chương trình học. Lúc đó không chỉ gây lãng phí cho các trường mà cũng sẽ vừa lãng phí thời gian và tiền bạc của chính thí sinh”, ông Xuân bày tỏ.

Trước thông tin tiêu cực không chỉ xảy ra ở Hà Giang mà có khả năng có ở các tỉnh khác, PGS.TS Ngô Minh Xuân cũng thấy lo ngại điều này điều này làm mất công bằng cho những thí sinh khác. “Nguyên tắc tuyển sinh là xét điểm từ trên xuống đến khi đạt đủ chỉ tiêu vì vậy nếu những thí sinh điểm giả với mức điểm chênh lên đến cả chục điểm ấy không bị phát hiện sẽ đẩy những thí sinh học giỏi thật sự lại rớt ra ngoài. Chính vì vậy, các trường ĐH chúng tôi kỳ vọng vào sự vào cuộc của Bộ GD-ĐT và cũng chưa thể đưa ra những phương án nào khác để đối phó với tình trạng này. Hi vọng Bộ sẽ chấn chỉnh một cách chặt chẽ tình trạng tiêu cực thi ở một số tỉnh, để không xảy ra sự cố lớn hơn nữa”, ông Xuân nhấn mạnh.

Một phó trưởng phòng đào tạo của một trường ĐH thuộc top trên ở TPHCM cũng bày tỏ sự bức xúc: “trước những vấn đề tiêu cực được phát hiện, bản thân trường ĐH chúng tôi rất quan ngại. Dù tôi nghĩ chuyện tiêu cực chỉ xảy ra ở một số địa phương nhưng những hành vi này đánh vào niềm tin của xã hội về sự công bằng, nghiêm túc của một kỳ thi quan trọng của quốc gia”.

Còn theo thạc sĩ Phùng Quán, Trường ĐH Khoa học tự nhiên – ĐHQG TPHCM, việc sai phạm ở Hà Giang, các cơ quan chức năng cần xem lại việc công nhận kết quả tốt nghiệp ở địa phương này. Đồng thời, rút kinh nghiệm từ những địa phương có tiêu cực, việc chấm bài thi trắc nghiệm ở kỳ thi THPT quốc gia nên chấm chéo giữa các tỉnh, đồng thời chỉ nên cung cấp đáp án sau khi các hội đồng chấm đã quét xong bài trắc nghiệm.

Giải pháp nào để đầu vào ĐH thực chất?

Lãnh đạo trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng cho biết chưa có phương án nào khác thay cho việc sử dụng kết quả thi THTP quốc gia để tuyển sinh. Tuy vậy, ông Xuân cho rằng “trong quá trình đào tạo tại trường sẽ có sự đào thải rất lớn, quá trình đào tạo nhà trường cũng sẽ rà soát lại, chứ không phải đầu vào dễ dàng là ra trường được dễ. Nếu các em học không tốt thì cao lắm chỉ học được tới năm thứ 3-4 thôi, khó theo đuổi hết 6 năm học được”.

ảnh: internet
Phó trưởng phòng đào tạo của trường ĐH nói ở trên cũng cho rằng “Cần phải xem lại chuyện do lo ngại tốn kém mà dồn 2 kỳ thi thì không hẳn là tốt. Thực tế nhiều phụ huynh, thí sinh đã đầu tư suốt 12 năm học, nếu phải thi thêm vài ba ngày để vào được trường mình muốn thì tôi nghĩ nó cũng không phải quá tốn kém. Bằng chứng là vừa rồi một số trường tự đứng ra tổ chức thi kiểm tra năng lực thì cũng có đông thí sinh tham gia. Nếu học sinh thấy cần thiết thì họ tự tham gia, còn không thì thôi”.

Mặc dù quan ngại chất lượng thí sinh sau hàng loạt tiêu cực điểm thi nhưng vị này cũng thừa nhận: “Bản thân các trường cũng rất muốn thay đổi phương thức tuyển sinh để không quá phụ thuộc vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia nhưng để làm được tôi cho rằng cần phải có lộ trình. Bởi vì không phải trường ĐH cũng đủ khả năng xây dựng được đề thi để tự tổ chức một kỳ đánh giá riêng. Chỉ các ĐH Quốc gia với lợi thế có nhiều ngành nghề, bộ môn thì họ có thể đứng ra xây dựng ngân hàng đề thi, còn bản thân các trường ĐH riêng lẻ thì chưa đủ tiềm lực cũng như khả năng thực hiện”.

“Trước đây chúng tôi từng đề xuất Bộ GD-ĐT nên có một trung tâm kiểm định độc lập đứng ra tổ chức một kỳ thi chung và sau đó các ĐH có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển. Bởi thực tế, thi phổ thông chỉ để đánh giá kiến thức chung nhất để đạt được một trình độ nhất định sau khi học hết chương trình; còn để tuyển sinh thì phải là kỳ thi năng lực để đánh giá sự vượt trội của những tốp thí sinh khác nhau, để các trường ĐH căn cứ vào đó xét tuyển lại là chuyện khác”, vị cán bộ quản lý đào tạo nói.

Trong khi đó, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, giám đốc trung tâm tuyển sinh của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm thì cho rằng, kỳ thi THPT vẫn nên được duy trì, kỳ thi chung cho cả nước sẽ giúp đánh giá chất lượng chung. Những dữ liệu liệu của kỳ đánh giá chung này nên có phân tích theo nhiều khía cạnh để từ đó đưa ra giải pháp cho việc cải tiến chất lượng ở các địa phương, thậm chí ở từng trường THPT.

Theo ông Sơn, sự cố ở Hà Giang chỉ là những con sâu làm ảnh hưởng đến uy tín của kỳ thi nhưng cũng từ đó Bộ cần có sự giám sát chặt chẽ hơn nữa thì nên thay đổi một chút phương án tổ chức, để kỳ thi được an toàn hơn. “Ví dụ như công tác thi vẫn do địa phương tổ chức và có sự phối hợp của các trường đại học. Công tác chấm thi trắc nghiệm nên tập trung theo khu vực và các tỉnh sẽ phân công người tham gia ban chấm thi theo cụm này, với chấm tự luận có thể tập trung cắt phách tập trung và sau đó giao về tỉnh chấm”, ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, ông Sơn đề xuất “chuẩn bị cho việc hình thành các trung tâm khảo thí cấp quốc gia thì trong những năm tới cần đầu tư nhiều hơn nữa trong khâu ra đề để có được sự đánh giá chất lượng. Đầu tư thêm cho hệ thống công nghệ thông tin để hỗ trợ cho kỳ thi và tiến đến sẽ áp dụng thi trên hệ thống internet khi đã xây dựng được các trung tâm khảo thí quốc gia”.

Đồng thời, ông cho rằng các trường đại học cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng phương án xét tuyển, đánh giá chất lượng đầu vào chứ không nên chỉ trông vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia. “Hiện nhiều trường cũng đã có những đợt đánh giá riêng kết hợp với kết quả kỳ thi để tuyển sinh, rõ ràng đây là hướng đi đúng, tự chủ của các trường. Tuy nhiên không phải tất cả các trường đều đủ năng lực làm công tác này nên thực sự vẫn rất cần những trung tâm khảo thí tầm cỡ quốc gia để thực hiện dịch vụ đánh giá cho các trường”, ông Sơn nêu ý kiến.

Theo, Dân trí

Tags: chỉnh sửa điểmĐH Phạm Ngọc Thạchgian lậntuyen sinhY khoa

Bài viết liên quan

Kỳ thi đánh giá năng lực tại ĐH Quốc gia TP.HCM. Ảnh minh hoạ
Kỳ thi THPT

Năm 2020, ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức hai đợt thi đánh giá năng lực

26/11/2019
Ngành sư phạm Vật lý chất lượng cao khó tuyển sinh
Kỳ thi THPT

Ngành sư phạm Vật lý chất lượng cao khó tuyển sinh

13/10/2019
Khuôn viên Trường ĐH Sư phạm, ĐH Thái Nguyên
Kỳ thi THPT

Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên xét tuyển bổ sung 160 chỉ tiêu

22/08/2019
SV trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng và SV trường Sigapore Polytechnic tham gia Học qua dự án “Nâng cao chất lượng sản phẩm tại làng nghề Mây tre An Khê, Đà Nẵng
Kỳ thi THPT

Đại học Đà Nẵng: Điểm trúng tuyển các ngành sư phạm đều tăng so với năm 2018

15/08/2019
Trường Đại học Kinh tế, ĐH Huế sẽ tổ chức nhập học chính thức cho tân sinh viên từ 7h30 ngày 21/8/2019 tại 99 Hồ Đắc Di, thành phố Huế.
Kỳ thi THPT

Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế: Điểm chuẩn trúng tuyển dự kiến năm 2019 từ 14-18 điểm

07/08/2019
Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên công bố điểm xét tuyển ĐH 2019
Kỳ thi THPT

Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên công bố điểm xét tuyển ĐH 2019

24/07/2019
Bài tiếp theo
Lỗi thường gặp và cách giải quyết khi điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trực tuyến

Lỗi thường gặp và cách giải quyết khi điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trực tuyến

Tầm quan trọng của việc giỏi ngoại ngữ khi tìm việc làm

Tầm quan trọng của việc giỏi ngoại ngữ khi tìm việc làm

  • Xem nhiều
  • Bình luận
  • Mới nhất
Cách viết Sơ yếu lý lịch Hồ sơ nhập học đại học 2018

Cách viết Sơ yếu lý lịch Hồ sơ nhập học đại học 2018

02/08/2018
Bí kíp đánh lụi trắc nghiệm môn Vật lý

Bí kíp đánh lụi trắc nghiệm môn Vật lý

23/06/2018
Danh sách các trường ĐH đã công bố điểm chuẩn

Danh sách các trường ĐH đã công bố điểm chuẩn

30/07/2018
Bí kíp đánh lụi trắc nghiệm môn Hóa

Bí kíp đánh lụi trắc nghiệm môn Hóa

23/06/2018
đề thi môn ngữ văn thpt 2018

Đáp án đề thi Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018

Sai lầm thường gặp và cách tránh bẫy trong bài thi trắc nghiệm Vật lý

[Tổng Hợp] Đáp án tham khảo 24 mã đề Toán THPT Quốc Gia 2018

Lưu ý 6 lỗi cơ bản khi làm bài trắc nghiệm để tránh mất điểm oan trong kì thi THPT Quốc gia

Lưu ý 6 lỗi cơ bản khi làm bài trắc nghiệm để tránh mất điểm oan trong kì thi THPT Quốc gia

Lưu ý khi ghi phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Lưu ý khi ghi phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Danh sách trường công bố phương án tuyển sinh năm 2022

Danh sách trường công bố phương án tuyển sinh năm 2022

09/12/2021
NÓNG: TP.HCM dự kiến thời gian đi học lại cho học sinh cuối cấp

NÓNG: TP.HCM dự kiến thời gian đi học lại cho học sinh cuối cấp

29/10/2021
NÓNG: Dự kiến thời gian đi học lại của học sinh TP.HCM

NÓNG: Dự kiến thời gian đi học lại của học sinh TP.HCM

07/10/2021
Bộ GD công bố phương án thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH 2022

Bộ GD công bố phương án thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH 2022

06/10/2021

Tìm theo tag

bí quyết đạt điểm caochấm thidu họcdu học Australiadu học CanadaDu học Mỹdu học sinhdu học Đứcgian lận thi cửhà nộiHọc bổnghọc phíhọc sinhkinh nghiệm du họckỳ thi lớp 10Kỳ thi THPT 2018kỳ thi THPT quốc gialưu ýTAGthi THPT quốc giathi THPT quốc gia 2019thi THPT quốc gia năm 2019thi vào lớp 10thi đại họcthí sinhTP HCMtuyen sinhTuyển sinh 2018tuyển sinh 2019tuyển sinh lớp 10tuyển sinh đại họctuyển sinh đại học 2019tuyển sinh đại học năm 2019xét tuyểnĐiểm chuẩn 2018điều chỉnh nguyện vọngđiểm chuẩnđiểm sànđiểm sàn xét tuyểnđiểm thiđiểm thi THPT quốc giađáp ánđại họcđề thiđề thi trắc nghiệm
  • Trang chủ
  • Giới thiệu Vietego
  • Xem điểm thi
  • Liên hệ
Liên hệ quảng cáo 0915116244

© 2018 Điểm Thi NEWS - Sản phẩm của Vietego.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kỳ thi THPT
    • Tiêu điểm
    • Điểm chuẩn
    • Thông tin hỗ trợ
    • Tuyển sinh
    • Luyện thi
  • Kỳ thi Lớp 10
  • Du học
  • Tin giáo dục khác

© 2018 Điểm Thi NEWS - Sản phẩm của Vietego.