Điểm Thi NEWS
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kỳ thi THPT
    • Tiêu điểm
    • Điểm chuẩn
    • Tuyển sinh
    • Luyện thi
    • Thông tin hỗ trợ
  • Kỳ thi Lớp 10
  • Du học
  • Tin giáo dục khác
  • Trang chủ
  • Kỳ thi THPT
    • Tiêu điểm
    • Điểm chuẩn
    • Tuyển sinh
    • Luyện thi
    • Thông tin hỗ trợ
  • Kỳ thi Lớp 10
  • Du học
  • Tin giáo dục khác
No Result
View All Result
Điểm Thi NEWS
No Result
View All Result
Home Tin giáo dục khác

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 4% cử nhân thất nghiệp, tỷ lệ không quá lớn Chia sẻ

06/06/2018
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 4% cử nhân thất nghiệp, tỷ lệ không quá lớn Chia sẻ
Chia sẻ trên FacebookTweet trên TwitterChia sẻ trên Google

Có thể bạnquan tâm

Lịch học từ 6h của Đại học Bách Khoa TP.HCM gây tranh cãi

Hàng trăm sinh viên ĐH Luật TP.HCM có nguy cơ bị đình chỉ thậm chí buộc thôi học

TOEIC là gì? Tất tần tật những điều cần biết về kỳ thi TOEIC

That nghiep

Nói về lao động có trình độ đại học không có việc làm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, nếu tính số lượng trong độ tuổi lao động (15-60) có tới khoảng 200.000 lao động có trình độ đại học không có việc làm nhưng nếu tính trong tổng số hơn 5 triệu lao động trình độ đại học thuộc độ tuổi này thì tỷ lệ không quá lớn…That nghiep
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

 

Chất lượng đào tạo chưa cao nên lao động thất nghiệp!That nghiep

Báo cáo với các vị đại biểu Quốc hội về vấn đề chất lượng giáo dục đại học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đến nay, cả nước có khoảng 90 cơ sở giáo dục đại học được công nhận bởi tổ chức kiểm định trong nước và 05 cơ sở giáo dục đại học được công nhận bởi tổ chức đánh giá/kiểm định quốc tế.

Bên cạnh đó, có 112 chương trình đào tạo đại học đã được đánh giá và công nhận, gồm 08 chương trình đánh giá theo tiêu chuẩn trong nước; 104 chương trình đánh giá theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Văn hoá chất lượng đang được hình thành, lan toả trong toàn hệ thống.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nhạ thừa nhận, vẫn còn nhiều hạn chế, chất lượng đào tạo chưa cao, đặc biệt là đào tạo sau đại học, liên kết, liên thông… nên còn khoảng 200.000 lao động trình độ đại học trong độ tuổi lao động chưa có việc làm; chưa thu hút được sinh viên giỏi vào sư phạm để nâng cao chất lượng giáo dục.

Một số trường đại học sau thời gian hoạt động chưa đảm bảo đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng theo đề án thành lập trường dẫn đến chất lượng đào tạo thấp, khó tuyển sinh, không đủ nguồn lực để nâng cao chất lượng.

Giải thích về hạn chế trên, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, chất lượng giáo dục đại học phụ thuộc một phần vào trình độ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Nền kinh tế Việt Nam hiện nay vẫn ở mức thu nhập trung bình thấp nên các nguồn lực và điều kiện dành cho giáo dục đại học chưa đáp ứng yêu cầu để cạnh tranh về chất lượng so với các nước có trình độ phát triển kinh tế cao hơn.

Về lao động có trình độ đại học không có việc làm, theo Bộ trưởng Nhạ nếu tính số lượng trong độ tuổi lao động (15-60) có tới khoảng 200.000 lao động có trình độ đại học không có việc làm nhưng nếu tính trong tổng số hơn 5 triệu lao động trình độ đại học thuộc độ tuổi này thì tỷ lệ không quá lớn (năm 2017 tỷ lệ này khoảng từ gần 3% đến 4,5%), chủ yếu là làm việc không đúng ngành hoặc không muốn chấp nhận dịch chuyển đến nơi thiếu lao động.

“Đây cũng là tình trạng chung của hầu hết các nước trên thế giới” – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, cơ chế chính sách chưa tạo động lực khởi nghiệp, lập nghiệp; Có sự chênh lệch đáng kể giữa điều kiện sống giữa các vùng miền nên tạo ra thừa thiếu cục bộ, nhiều nơi vẫn thiếu nhưng không thu hút được lao động trình độ cao.That nghiep


Cử nhân thất nghiệp, nguyên nhân chủ quan thuộc trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành

Cử nhân thất nghiệp, nguyên nhân chủ quan thuộc trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành

Do chính sách giáo dục còn nhiều bất cập

Theo báo cáo, Bộ trưởng Nhạ đã nhận phần trách nhiệm thuộc về Bộ GD&ĐT và các bộ, ngành là do cơ chế chính sách về giáo dục đào tạo còn nhiều bất cập, phạm vi tự chủ đại học còn hẹp; Quản lý đào tạo chưa theo chuẩn quốc tế nên hạn chế trong liên thông, liên kết, trao đổi sinh viên giữa Việt Nam với nước ngoài.

Cơ sở giáo dục đại học chưa được tự chủ cao trong mở ngành đào tạo, liên kết, hợp tác quốc tế, nhân sự, tài chính, tài sản… Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ thấp, tỷ lệ sinh viên/giảng viên cao; thu nhập của giảng viên đại học thấp, chưa thu hút được nhiều người giỏi và chưa tạo động lực làm việc.

Bên cạnh đó, tài chính eo hẹp, chi phí thấp, cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm nghèo nàn, chưa tạo môi trường làm việc cho các nhà khoa học giỏi; Chính sách khuyến khích và thúc đẩy đầu tư từ khu vực tư nhân chưa đồng bộ, chưa đủ mạnh để tạo cơ chế thúc đẩy sự bình đẳng thực sự giữa các trường thuộc khối công lập và ngoài công lập.

Việc thành lập trường, mở ngành, xác định chỉ tiêu tuyển sinh… chủ yếu dựa trên năng lực của cơ sở đào tạo, chưa bám sát nhu cầu thị trường lao động…

Bộ trưởng Nhạ cho biết, Bộ đang hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển GDĐH. Trình Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học; trình Chính phủ ban hành Nghị định tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập…

Tăng cường đầu tư, đổi mới cơ chế tài chính giáo dục đại học, các trường tự xác định mức học phí tương xứng với chất lượng đại học; ưu tiên đầu tư ngân sách để phát triển một số cơ sở giáo dục đại học, ngành đào tạo mang tầm khu vực, quốc tế và cơ sở đào tạo giáo viên chất lượng cao; phát triển một số ngành, vùng đặc thù để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; có cơ chế phân bổ nguồn lực cho giáo dục đại học theo nguyên tắc cạnh tranh, bình đẳng, hiệu quả…

Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu của thị trường, phát triển tư duy sáng tạo của học viên; quản lý chất lượng tổng thể bao gồm quản lý các điều kiện đầu vào, quản lý quá trình đào tạo và quản lý chất lượng đầu ra phù hợp với khung trình độ quốc gia; triển khai các giải pháp nâng cao khả năng có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp.That nghiep

Công bố các điều kiện đảm bảo chất lượng, tỷ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp, các sản phẩm khoa học công nghệ của trường.That nghiep

“Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xây dựng lại hệ thống chế tài xử phạt nặng hơn đối với vi phạm chất lượng giáo dục đại học và xử lý nghiêm đối với vi phạm; công bố công khai kết quả kiểm định, kết quả thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm” – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.That nghiep

Related Posts

Tỉnh, thành đầu tiên đề xuất bỏ bớt môn thi vào lớp 10 vì dịch Covid-19
Kỳ thi THPT

Tỉnh, thành đầu tiên đề xuất bỏ bớt môn thi vào lớp 10 vì dịch Covid-19

23/02/2021
Danh sách 27 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học phòng Covid-19
Kỳ thi THPT

Danh sách 27 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học phòng Covid-19

02/02/2021
Danh sách trường Đại học công bố phương án tuyển sinh 2021
Kỳ thi THPT

Danh sách trường Đại học công bố phương án tuyển sinh 2021

25/12/2020
Sở GD&ĐT TP.HCM công bố thời gian dự kiến thi vào lớp 10
Kỳ thi THPT

Sở GD&ĐT TP.HCM công bố thời gian dự kiến thi vào lớp 10

24/11/2020
Người cha vừa ru con nhỏ vừa dõi theo con lớn nhập học: Bố mẹ vẫn luôn chờ đợi chúng ta như thế!
Kỳ thi THPT

Người cha vừa ru con nhỏ vừa dõi theo con lớn nhập học: Bố mẹ vẫn luôn chờ đợi chúng ta như thế!

28/10/2020
Nam sinh 2K2 chiếm spotlight tuần sinh hoạt đầu khoá với góc nghiêng chẳng thua kém idol Hàn Quốc, nhan sắc baby xốn xang MXH
Kỳ thi THPT

Nam sinh 2K2 chiếm spotlight tuần sinh hoạt đầu khoá với góc nghiêng chẳng thua kém idol Hàn Quốc, nhan sắc baby xốn xang MXH

24/10/2020
Next Post
Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tốt nghiệp học tập tại cao đẳng nghề

Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tốt nghiệp học tập tại cao đẳng nghề

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “200.000 cử nhân thất nghiệp là bình thường”

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “200.000 cử nhân thất nghiệp là bình thường”

  • Trending
  • Comments
  • Latest
Cách viết Sơ yếu lý lịch Hồ sơ nhập học đại học 2018

Cách viết Sơ yếu lý lịch Hồ sơ nhập học đại học 2018

02/08/2018
Danh sách các trường ĐH đã công bố điểm chuẩn

Danh sách các trường ĐH đã công bố điểm chuẩn

30/07/2018
Làm gì sau khi biết điểm thi THPT quốc gia 2018

Làm gì sau khi biết điểm thi THPT quốc gia 2018

25/07/2018
Việc không thể quên sau khi điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển

Việc không thể quên sau khi điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển

28/07/2018
đề thi môn ngữ văn thpt 2018

Đáp án đề thi Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018

Sai lầm thường gặp và cách tránh bẫy trong bài thi trắc nghiệm Vật lý

[Tổng Hợp] Đáp án tham khảo 24 mã đề Toán THPT Quốc Gia 2018

Lưu ý 6 lỗi cơ bản khi làm bài trắc nghiệm để tránh mất điểm oan trong kì thi THPT Quốc gia

Lưu ý 6 lỗi cơ bản khi làm bài trắc nghiệm để tránh mất điểm oan trong kì thi THPT Quốc gia

Lưu ý khi ghi phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Lưu ý khi ghi phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Tỉnh, thành đầu tiên đề xuất bỏ bớt môn thi vào lớp 10 vì dịch Covid-19

Tỉnh, thành đầu tiên đề xuất bỏ bớt môn thi vào lớp 10 vì dịch Covid-19

23/02/2021
Danh sách 27 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học phòng Covid-19

Danh sách 27 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học phòng Covid-19

02/02/2021
Danh sách trường Đại học công bố phương án tuyển sinh 2021

Danh sách trường Đại học công bố phương án tuyển sinh 2021

25/12/2020
Sở GD&ĐT TP.HCM công bố thời gian dự kiến thi vào lớp 10

Sở GD&ĐT TP.HCM công bố thời gian dự kiến thi vào lớp 10

24/11/2020

Tìm theo tag

bí quyết đạt điểm caochấm thidu họcdu học Australiadu học CanadaDu học Mỹdu học sinhdu học Đứcgian lận thi cửhà nộiHọc bổnghọc phíhọc sinhkinh nghiệm du họckỳ thi lớp 10Kỳ thi THPT 2018kỳ thi THPT quốc gialưu ýTAGthi THPT quốc giathi THPT quốc gia 2019thi THPT quốc gia năm 2019thi vào lớp 10thi đại họcthí sinhTP HCMtuyen sinhTuyển sinh 2018tuyển sinh 2019tuyển sinh lớp 10tuyển sinh đại họctuyển sinh đại học 2019tuyển sinh đại học năm 2019xét tuyểnĐiểm chuẩn 2018điều chỉnh nguyện vọngđiểm chuẩnđiểm sànđiểm sàn xét tuyểnđiểm thiđiểm thi THPT quốc giađáp ánđại họcđề thiđề thi trắc nghiệm
  • Trang chủ
  • Giới thiệu Vietego
  • Xem điểm thi
  • Liên hệ
Liên hệ quảng cáo 0915116244

© 2018 Điểm Thi NEWS - Sản phẩm của Vietego.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kỳ thi THPT
    • Tiêu điểm
    • Điểm chuẩn
    • Thông tin hỗ trợ
    • Tuyển sinh
    • Luyện thi
  • Kỳ thi Lớp 10
  • Du học
  • Tin giáo dục khác

© 2018 Điểm Thi NEWS - Sản phẩm của Vietego.