Tra cứu điểm thi và xem Dự báo điểm chuẩn xét tuyển của các trường đại họcTẠI ĐÂY
Biểu đồ phổ điểm nhiều môn như Toán, Vật Lý, Hoá học… khá cân đối giữa mức trên và dưới điểm 5.
Theo đó, số lượng thí sinh có điểm trên trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỉ lệ khoảng từ 50 – 70% (ngoại trừ môn Lịch sử và Tiếng Anh). Điều này cho thấy phổ điểm được phân tán tương đối rộng, đánh giá đúng năng lực của các thí sinh, giảm thiểu đáng kể hiện tượng đoán mò trong các bài thi trắc nghiệm khách quan. Đặc biệt, kết quả phân tích điểm thể hiện tính khách quan, trung thực, công bằng trong công tác tổ chức thi THPT QG năm 2018. Đồng thời đây cũng là một kênh thông tin để phân loại chất lượng giáo dục phổ thông ở các vùng miền.
Năm nay đề thi toán quá dài, thí sinh không đủ thời gian để làm bài. Chưa kể nội dung đề thi cũng không phân hóa được thí sinh khá và giỏi. Cả nước có gần 1 triệu thí sinh dự thi môn toán mà chỉ có 2 em đạt điểm 10. Phổ điểm môn toán năm nay bởi số thí sinh đạt từ 8 điểm trở lên quá ít, chưa tới 1%
Với một đề thi có nhiều câu khó như năm nay, tôi e rằng năm sau học sinh sẽ phải đi học thêm, luyện thi rất nhiều.
Thử nghĩ mà xem: với việc phân bổ tiết học mỗi tuần chỉ có 3.5 tiết toán thì làm sao giải quyết hết được chương trình cho cả 4 đối tượng học sinh: giỏi, khá, trung bình, yếu. Trong đó, với đối tượng học sinh giỏi thì phải dạy theo hướng nâng cao, phải có thêm thời gian…
Tóm lại, với phổ điểm môn toán quá thấp như năm nay tôi cảm thấy hơi hoang mang, năm học tới, chúng tôi phải dạy như thế nào để đáp ứng yêu cầu của đề thi?”.
Trong khi đó thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên sử Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An nhận xét về phổ điểm môn sử: “Theo phổ điểm do bộ công bố, điểm trên trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỉ lệ khoảng từ 50-70%, trừ môn lịch sử và tiếng Anh.
Tôi không thất vọng nhưng rất buồn, vì đặt trong tương quan thì chính môn sử là môn có phổ điểm thấp, bây giờ không còn là riêng TP.HCM nữa.
Điểm trung bình môn sử là 3,79 điểm, điểm trung vị 3,50 điểm thì rõ ràng là một là kết quả tệ hại, vì trong những năm qua khi đến mùa thi đại học cao đẳng và bây giờ là THPT quốc gia, môn sử là môn gây ra sự quan tâm của dư luận xã hội, của truyền thông báo chí, từ đó cũng là nỗi lo cho cho học sinh và tạo trăn trở cho chính giáo viên dạy sử.
Mặc dù giáo viên rất cố gắng nhưng qua phổ điểm thấp như vậy, giáo viên nào cũng sẽ có tự trọng tự ái nghề nghiệp, mặc dù lỗi không phải do giáo viên. Như vậy, phổ điểm này chúng ta cũng cần nhìn lại về kỳ thi khách quan, toàn diện”.
Bộ GD&ĐT nhận định, từ dạng phổ điểm của các bài thi, môn thi cho thấy tính phân hóa, phân loại rõ rệt của từng môn thi, thể hiện tính ưu việt của phương án đổi mới thi THPTQG hướng tới đánh giá năng lực toàn diện của người học, tránh hiện tượng đoán mò, học lệch, học tủ, đảm bảo công bằng khách quan, thuận lợi cho thí sinh, tạo sự ổn định cho xã hội.
Bộ GD&ĐT cho rằng, dạng phổ điểm của tất cả các bài thi, môn thi gần với phân phối chuẩn, trong đó phổ điểm một số môn thi có dạng phân phối chuẩn như vật lí, hóa học, sinh học,… Kết quả cho thấy, các đề thi có tính phân loại và độ phân hóa rõ ràng, đánh giá được năng lực của thí sinh, đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra của kì thi.